Love follows us

Love follows us.

Thời của chúng ta cách đây mười mấy năm, thời mà 500 nghìn đồng là cả một gia tài lớn. Có 500 nghìn đồng lúc đó ta sẽ làm gì nhỉ? Chắc bạn sẽ bảo bố mẹ đưa đi mua 1 chiếc váy mới một cây bút kim tinh, một cái cặp sách đẹp hơn hay chỉ đơn giản là bảo mẹ để dành cho em trai... Con gái thì có cần gì nhiều đâu chứ. Ngày ấy tớ nghĩ con gái các cậu là những đứa đơn giản, cuộc sống chẳng có gì thú vị. Người lớn bảo gì làm đó, nói gì nghe đó, không cãi lại, không tranh giành. Con gái, ừ hừm chẳng có niềm yêu thích gì ngoài mấy việc vẽ vời linh tinh, thích xem phim linh tinh, đi chơi lang thang ngoài công viên, ăn đồ ăn vặt... Còn tớ, tớ cũng xem phim, nhưng là mấy phim hành động, phiêu lưu, tớ cũng vẽ nhưng là tập vẽ những nhân vật anh hùng rồi cắt ra dán vào tường, tớ cũng thích ăn đồ ăn vặt, nhưng bố mẹ không cho tiền để tiêu nên thỉnh thoảng được cho ăn cùng (có tiền cũng không biết tiêu cái gì). Nhưng tớ không đi lang thang công viên và mơ mộng linh tinh, tớ đi đá bóng, mải mê đá bóng... Chắc viết nữa tớ lại lan man vào mấy cái việc ngày xưa của mình. Như một thói que ấy mà.

Đang nói về 500 nghìn lúc ấy, nó đáng giá một chiếc catset nhỏ hiệu Sony của Nhật ( nhưng thường người ta cho là Nhật bãi hoặc hàng giả của Trung Quốc). Nhưng tớ chắc chắn đó phải là một chiếc đài Nhật xịn. Chiếc catset đắt tiền nhưng lại chỉ có duy nhất chức năng chạy băng nhạc. Và tớ duy nhất một lần được nghe nó, được nghe một lượt mấy bài của Modern Talking, trong chiếc tai phone. Âm thanh trong vắt, tiếng trống chiêng xập xình, tiếng bass bùng bùng, ghitar cao vút. Cảm giác ấy thật đê mê, giống như ta đang lạc vào thế giới mới trong những bộ phim từ năm 80-90. Tớ khao khát kinh khủng được sở hữu chiếc đài đó. Nhưng 500 nghìn bố mẹ sao có thế mua nổi.Cậu cũng được nghe nó 1 lần, và chắc cậu cũn như tớ phải không?

Rồi một ngày cậu khoe với tớ về một chiếc caset nhỏ y như thế, một chiếc Sony nhưng là màu bạc chứ không phải màu đen như Sony Nhật xịn, cũng có loa phát nhưng rè hơn nhiều. Màu bạc sơn lên vỏ nhựa, chỉ cần chà qua móng tay là bong. Máy còn bắt được cả sóng radio và ghi âm giọng nói. Đó đích thị là một chiếc đài giả hiệu SOny với mấy chữ Trung Quốc bé tý đằng sau. Những ngày đó, bố mẹ đi làm sớm, cậu vẫn được cho tiền để đi ăn sáng. Tớ thường ghen tỵ với cậu rằng tại sao bố mẹ tớ cứ bắt tớ ăn sáng ở nhà mà không cho tớ tiền đi ăn bên ngoài như cậu. Trong mắt tớ, cậu thật là sướng. Nhưng... không biết có lúc nào cậu cũng thèm được mẹ dậy sớm nấu bữa sáng cho mình không? Không biết cậu đã nhịn ăn sáng bao nhiêu hôm để mua được chiếc đài đó, một chiếc đài rẻ tiền nhưng khi ấy lại là niềm ao ước của tớ. Cậu có thể mua bất cứ thứ gì mà không có ai truy hỏi, còn tớ tớ không thể mua bất cứ thứ gì, cần gì t vẫn phải xin bố mẹ, thời đó, trẻ con tiêu tiền là hư. Chiếc đài ấy tớ đã mượn về để nghe 1 buổi tối. Và tất nhiên, tớ phải giấu bố mẹ để lén nghe. Cậu biết đấy, trẻ con mà nghe mấy bài hát về tình yêu là điều không được phép và đeo tai phone là không tốt cho tai. Một băng nhạc có được 8-9 bài hát, nhưng có một bài mà t nghe đi nghe lại là bài "Kiếp rong buồn" của Đan Trường. Một bài nhạc Hoa, lời Việt nhưng khi ấy, thực sự tớ chưa bao giờ nghe một bài hát với âm điệu trong trẻo như vậy. Chỉ âm điệu thôi nhé chứ lời bài hát thật chẳng hay ho gì. Vậy mà t thuộc làu nó và hàng ngày cứ rên ư ử mấy giai điệu đó. Cậu còn nghe đi cả tiếng đồng hồ đến đau tai hay để tai nghe nhạc qua cả đêm mà không để ý. Hình như chiếc đài đó dùng được 1 tháng thì hỏng hay là cậu cho ai đó mượn rồi mất nhỉ? Đó cũng là một kỷ niệm phải không? Bên cạnh một vài kỷ niệm không được hay ho như t đã cố tình chửi bới cậu, xa lánh cậu, vô tình nghịch ná bắn chim bắn vào đầu cậu, hay chỉ vì vài nghìn đồng mà tớ  lục tung cặp sách của cậu khiến cậu phát khóc... Ngày đó sao tớ tệ vậy, tớ muốn xin lỗi cậu nhiều quá nhưng lại chẳng thể dũng cảm nói ra.

Cậu lớn lên trong sự thờ ơ thiếu sự quan tâm của bố mẹ, tất cả là sự tự cố gắng từng ngày từng giờ để trưởng thành. Cậu không học kém, chỉ đơn giản là không thích học thôi, nếu như cậu lớn lên ở một gia đình khác, cậu sẽ thấy những tố chất khác của mình, cậu sẽ thấy mình được tôn trọng và thấy được cậu xinh đẹp như thế nào, như thời chúng ta đi thi bé khỏe bé đẹp ấy. Thời mà các cô giáo quan tâm, dạy chúng ta múa hát, đọc thơ. Thời đó cậu đã múa đẹp biết mấy và dành giải nhất. Nhưng cuộc sống sao bất công với cậu vậy. Chỉ vì người cha mẹ ích kỷ mà cậu mất đi ngôi nhà thân yêu mà mình đã sống cả tuổi thơ. Tớ luôn thấy cậu tươi cười vui vẻ. Căn nhà luôn rộn ràng những tiếng nhạc karaoke, nhưng không nhìn thấy cậu ở những khoảng lặng với những giọt nước mắt. Và bây giờ nữa, cuộc sống hôn nhận hiện tại, cậu có hạnh phúc không? Chỉ một vài lần tiếp xúc, hay những stt trên FB, t biết rằng nó cũng không hề êm đẹp.Liệu người chồng hiện tại có yêu thương và tôn trọng cậu? Cậu xinh đep nhưng lại lúc nào cũng luôn nghĩ đến người khác, hy sinh tất cả vì người khác và rồi khi đến lượt cậu thì tất cả quay lưng đi bỏ mặc cậu lại với nỗi cô đơn, tủi hờn. Người bạn của tôi, có phải cậu vẫn đang đánh mất mình không? Hãy nói với tối rằng cậu vẫn đang yêu lấy chính bản thân mình.

Chúng ta là hai người bạn đã lớn lên cùng nhau, cả tuổi thơ chúng ta đã cùng nhau đi qua. Nhưng tớ chưa bao giờ hiểu được cậu, tớ chưa bao giờ bảo vệ cậu. Biết bao biến cố đã xảy ra mà tớ đã không ở bên cậu. Ngày ấy tớ có thể đi chơi, kết thân với bất cứ người bạn nào nhưng lại thờ ơ với người bạn tốt nhất với mình. Mọi thứ đã trôi đi nhanh quá, từ ngày chúng ta còn chập chững cất bước đi mà không biết cuộc đời sau này sẽ ra sao. Cậu đã làm mẹ với đứa con xinh đẹp (mà tớ vẫn không nhớ là con gái hay con trai.^^) Vậy đấy, tớ thờ ơ, vô tâm với cậu quá. Giờ đây khi gõ những điều này, tớ thật sự đã rơi nước mắt, vì sự tiếc nuối và thật sự rất hối hận với những gì mình đã đối xử với cậu.

Cậu có biết tên bài hát gốc Hoa ấy là gì không? Đó là "Love follows us" với một ý nghĩa khác hẳn với lời việt. Mỗi lần nghe nó tớ lại nhớ về cậu, người bạn đầu tiên, người bạn luôn cho đi mà không bao giờ toan tính nhận lại. Và với cả lòng mình, tớ tin tình yêu và hạnh phúc sẽ luôn đến với cậu - hàng xóm của tớ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Anhnh.thienloc@gmail.com

cảm xúc ngày đầu tuần

Sáng thứ hai, bầu trời vẫn âm u như những ngày trước. Bất chợt một tia nắng hiếm hoi chiếu tới rồi nhanh chóng bị những đám mây ...