Buổi ra mắt sách và những người bạn


Nữ tác giả lộng lẫy trong bộ váy xòe rộng và trải dài như bộ váy cô dâu ngày cưới. Trên bộ váy được đính thêm hình hai thiên nga một đen và một trắng. Hẳn cô đã đầu tư rất nhiều và thực sự nghiêm túc cho buổi ra mắt sách lần này của mình. Sản phẩm của cô là tâm huyết của bao năm vượt qua những khó khăn cuộc sống và hai năm trời miệt mài làm việc bên cạnh những công việc lu bu khác. Cuốn sách không thể mang lại cho cô tiền bạc hay danh tiếng nhưng nó mang đến cho cô sự giải thoát khỏi nỗi bức bách, hỗn loạn trong tâm trí - như cô đã nói. Càng viết mọi sự càng sáng rõ, và rồi cuộc sống trở nên thật nhẹ nhàng đơn giản. Mà nếu cô không viết nó, cô sẽ rất hối tiếc. 

Tác giả nói về thiên nga trắng và thiên nga đen - chi tiết được đề cập trong tác phẩm. Đối với cô, thiên nga đen đại diện cho bóng tối, thiên nga trắng đại diện cho ánh sáng. Bóng tối là cái mênh mông rộng lớn bên trong mỗi con người. Ánh sáng chỉ là những gì hữu hạn biểu hiện ra. Ánh sáng chính là những gì biểu hiện bên ngoài của bóng tối. Người ta thường đánh giá ánh sáng nhưng không bao giờ tìm hiểu sâu về bóng tối. Nơi đó luôn hỗn loạn với niềm vui sướng, khổ đau, tình yêu, thù hận - một thế giới đầy bí ẩn mà chính chủ thể cũng không thể khám phá hết nổi. Trầm cảm, tội ác đều là biểu hiện của một bóng tối lệch lạc tổn thương cần phải chữa lành. Trong bất kỳ thế giới nào bóng tối và ánh sáng luôn song hành giống như thế giới vô hình và hữu hình vậy. 

Buổi ra mắt sách diễn ra tại một khán phòng nhỏ trong một khách sạn hạng sang ven hồ Tây. Những chiếc ghế tựa được bọc vải trắng thắt nơ xanh nước biển. Nền nhà được trải thảm nhung màu nâu đỏ. Ánh sáng vàng ấm áp tràn ngập mọi ngóc ngách. Khán phòng không quá rộng chỉ đủ sức chứa đến năm mươi người. Tuy không nhiều người biết đến cô với vai trò tác giả sách bởi đây mới là cuốn sách thứ hai, mà cuốn thứ nhất đã được phát hành từ cách đây 7,8 năm. Cuốn sách thứ nhất, một cuốn sách mỏng mà tác giả chia sẻ là được viết khi còn trẻ với cái nhìn về cuộc sống vẫn còn đầy màu hồng. Cuốn sách thứ hai thì là cái nhìn chân thực và gai góc hơn của một con người mới sau nhiều trải nghiệm cuộc sống. Và điều quan trọng hơn là cô có những người bạn, những người thực sự vui sướng cùng cô trong ngày ra mắt tác phẩm của mình. Thế là đủ hạnh phúc rồi.

Khách sạn có ban công nhìn thẳng ra hồ. Bên dưới là khuôn viên nhỏ vắng vẻ với thảm cỏ và những khóm hoa long lanh những hạt nước. Mưa phùn nhẹ lất phất rơi. Con đường nhỏ uốn quanh hồ với hàng cây xanh mát. Mặt hồ phẳng lặng mênh mông trong ngày se lạnh. Nếu không quan tâm đến thời gian ta có thể ngỡ rằng mình đang ở trong không khí mùa xuân. Tất cả là đủ cho sự thơ mộng lãng mạn mà bất cứ cặp đôi nào cũng sẵn sàng rời ly cafe bên chỗ ngồi ấm áp để ra ngoài tận hưởng. Những câu hỏi về tác phẩm không nhiều bằng câu hỏi ngoài lề về cuộc sống giữa trời âu và về người chồng âu. Tác giả là người Tuy Hòa, Phú Yên với chất giọng ngọt ngào. Với những ưu tư trong lòng, cô hoàn toàn có thể có nhiều tác phẩm hơn nữa. Điều quan trọng là cô đã làm đúng với điều mà mình mong muốn, cho dù có chiến thắng hay thất bại thì ta cũng đã can đảm làm, can đảm theo đuổi. Người mạnh mẽ thì chẳng có gì phải hối tiếc cả.

Khách mua sách tại buổi ra mắt khá nhiều. Có một cô bạn người Hàn Quốc mua hẳn năm cuốn sách. Cô không biết tiếng Việt ngoài việc đọc được vài con số trên giá bìa phía sau. "Thank you" - cô nở nụ cười tươi rói, có lẽ cô sẽ tặng nó cho những người bạn Việt Nam. Điều ý nghĩa mà những người bạn dành cho nhau là gì? Chẳng có gì to tát cả. Nó chỉ cần là: "Hôm nay trời đẹp thật đấy. Bạn tớ mới ra mắt sách, mà tớ lại không hiểu tiếng Việt, nhưng chắc chắn cô ấy yêu quý nó lắm. Tặng các cậu này, lúc nào đọc xong kể lại cho tớ nghe nhé."

4 nhận xét:

Anhnh.thienloc@gmail.com

cảm xúc ngày đầu tuần

Sáng thứ hai, bầu trời vẫn âm u như những ngày trước. Bất chợt một tia nắng hiếm hoi chiếu tới rồi nhanh chóng bị những đám mây ...