Review sách “Con chim xanh biếc bay về”

 “Con chim xanh biếc

Đậu hờ trên tay

Yêu anh đến thế

Giờ thành mây bay.”

Câu thơ của nhân vật Lương – một cô bạn gái tốt của Khuê ở cuối chuyện lý giải phần nào về tựa đề câu chuyện. Thực ra kết chuyện không hề sầu muộn như thế, mà là một happy ending. Con chim xanh biếc có lẽ ý nghĩa về dấu hiệu của một tình yêu đẹp hay một niềm hạnh phúc nào đó, nhưng thật may, con chim chỉ có một vài lúc đậu hờ trên tay chứ không hề bay mất. Bởi tất cả các nhân vật trong câu chuyện, họ đều xứng đáng với niềm hạnh phúc dành cho mình.



Có lẽ câu chuyện sẽ hay nếu như mình đang độ tuổi 22 hay 23, vốn là độ tuổi vừa mới ra trường, mới bước vào ngưỡng cửa cuộc sống tự mưu sinh. Còn hiện tại, mình đã hơn 30 tuổi rồi, nên có vẻ như truyện này không còn hấp dẫn mình cho lắm. Cách đây mấy năm mình cũng có đọc cuốn “ngồi khóc trên cây”, nhưng cũng không để lại nhiều ấn tượng. Nói thực về tác phẩm này, mình nhiều lúc cũng khá nản để đọc tiếp và đọc tiếp, để rồi kết thúc câu chuyện với không nhiều ấn tượng mạnh như nhưng câu chuyện trước đây của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Phải nói rằng, câu chuyện tưởng như chỉ có Quyền là nhân vật chính diện, nhưng về cuối, Quyền đã thay đổi, trở thành con người tích cực và thành đạt hơn. Còn lại, các nhân vật trong chuyện đều là những người tốt. Họ sống yêu thương, chan hòa với nhau. Nổi lên trong đó có những nhân vật có cá tính riêng như Sâm, Khuê, Lương. Câu chuyện cũng có những tình tiết bất ngờ đan xen, tuy nhiên nhiều lúc đọc thấy hơi rối, và cách giải quyết của tác giả lại làm giảm đi tính bất ngờ, lôi cuốn. Dù vậy, tác giả đã đưa vào nhiều triết lý hay về cuộc sống, tình yêu và những đoạn miêu tả nội tâm nhân vật khá sâu sắc. Tuy nhiên chỉ có một điều rằng: có lẽ nhân vật Sâm quá tốt chăng, tại sao thích Khuê đến vậy, mà đến lúc Khuê đổ đánh rụp rồi mà vẫn còn lưỡng lự, chậm chạp, để cho mạch chuyện cứ lê thê theo suy nghĩ của hai nhân vật này. Kiểu như là người xưa nay hiếm: cơm đến miệng rồi mà không biết… hưởng.

Nhân vật Sâm – nhân vật với áo sơ mi, quần tây, nghiêm túc như một ông giáo làng, mở một nhà hàng nhỏ để kinh doanh. Cách làm việc của Sâm gợi cho người đọc nhiều suy nghĩ: một cách làm việc đúng quy tắc, đúng tình người, hiếm thấy ở bất cứ một người sếp nào trong thực tại. Cách làm việc này đôi lúc khiến Khuê khó chịu, nhưng rồi dần cô cũng hiểu ra. Và cũng chính vì thế là Khuê yêu Sâm, bởi tính cách chính trực, trong sáng và điềm đạm ở anh. Nhưng phải nói là Sâm cũng cao tay ngay từ đầu, biết Khuê nhưng tỏ ra không biết, thế mới khiến Khuê yêu như điếu đổ, từ giận dỗi đến cảm phục (chứ nếu Khuê Sâm ngay từ đầu thì hỏng việc ngay). Nhưng mọi sự bắt đầu nhập nhằng từ lúc Sâm gặp Tịnh, rồi biết bao chuyện dở khóc dở cười được kể lại. Đến đây thì, chà, tội nghiệp Khuê, không phát điên với Sâm mới là lạ.

Khuê là một mẫu cô gái mà mình thích: mạnh mẽ, chân thành, hết mình vì công việc, hết mình vì mọi người. Trong sự hiểu nhầm về tình cảm của Sâm và Tịnh,  (đọc không hiểu nổi là Sâm cố tình gây hiểu nhầm hay chẳng nhẽ vô tư đến mức vô tình như vậy?), Khuê không hề tỏ ra ghen tức, dù trong thâm tâm cô chẳng khác nào núi lửa đang phun trào. Khuê vẫn đối xử tốt với Tịnh, tự trách mình quá ích kỷ, tự bảo mình tránh xa để nhường lại hạnh phúc cho Tịnh. Đến đây thì mình còn mong Khuê bỏ luôn đi, cuối chuyện đến với Quyền hay anh mặc áo pull xanh hay pull đỏ nào đó cho đỡ khó chịu. Tất nhiên là không có chuyện đó xảy ra, ai về với người nấy và theo đúng motip của bao câu chuyện happy ending khác.

Dù không ấn tượng về câu chuyện, nhưng đọc mỗi trang sách của Nhà văn, mình lại có thể tưởng tượng thêm nhiều hơn về cuộc sống của con người Sài Gòn nói riêng và người Nam Bộ nói chung. Đó là những phẩm chất: hiền lành, chất phác, yêu thương, quan tâm đến nhau. Ngoài bi kịch của mẹ, bà nội nhân vật Sẹo, thì hầu như mọi mâu thuẫn đều được giải quyết ổn thỏa với sự cảm thông sâu sắc mà mỗi con người dành cho nhau. Đóng cuốn sách lại, vẫn đó những gương mặt và tính cách của các nhân vật từ chính đến phụ, vẫn còn đó với nụ cười luôn trên môi dù cuộc sống có khó khăn như thế nào đi nữa. Đó chính là cái hay của nhà văn đã U60 – Nguyễn Nhật Ánh, vẫn như vậy, không hề thay đổi theo thời gian.

Mình vẫn thích các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, bởi nó gắn liền với tuổi học trò của mình. Bài viết chỉ là góc nhìn chủ quan của một người đọc đã ở độ tuổi U30, nên không hề có ý chỉ ra những điểm hạn chế của tác phẩm. Ai cũng vậy, đến một độ tuổi nào đó họ lại có một gu đọc sách hay giải trí riêng. Nếu quay lại là một cậu sinh viên, hẳn mình sẽ rất thích cuốn sách này. J

4 nhận xét:

  1. Miss đã mua rất nhiều sách của NNA để tặng em gái. Mà chưa có cuốn này, hihi.
    Cả một căn phòng đầy sách, sau khi mình rời khỏi nhà, nó mong muốn biến phòng của mình thành phòng chứa sách luôn... Haha nhiều sách đến nỗi để cả vào tủ quần áo :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế thì còn gì bằng. Em gái chị sướng quá đi. 😊

      Xóa
  2. Truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh hay lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng ạ. Ngày xưa cháu có rất nhiều.
      Nhưng giờ thì chắc cháu ko hợp đọc truyện của nhà văn nữa. 🙂

      Xóa

Anhnh.thienloc@gmail.com

cảm xúc ngày đầu tuần

Sáng thứ hai, bầu trời vẫn âm u như những ngày trước. Bất chợt một tia nắng hiếm hoi chiếu tới rồi nhanh chóng bị những đám mây ...