Thế giới của sách

Vừa đi ra khỏi cửa hàng thì cũng là lúc trời bắt đầu mưa. Gió thổi bụi tung mù, lá khô bay tứ tung hòa vào dòng người vội vã. Buổi chiều tối chợt lóe sáng bởi những tia sét. Mưa rơi, ban đầu chỉ lác đác vài hạt. Vừa mặc áo mưa vào thì cũng là lúc mưa đổ xuống xối xả. Tôi ghé tạm vào một quán cafe bên con phố nhỏ. Quán có tên Cafe sách Đông Tây. Chẳng ngờ mình đi vào một thế giới thật tuyệt vời.


Một quán cafe sách chính hiệu. Quán ngăn cách với bên ngoài bởi những tấm kính lớn. Ánh sáng ấm áp sáng cả một đoạn vỉa hè vốn đã bị che tối bới những tán cây rộng. Từ bên ngoài nhìn vào bạn có thể thấy cả một thế giới tĩnh lặng của tri thức. Đóng cánh cửa lại ta đã thực sự thoát ra khỏi một cơn giông gió để bước vào một thế giới khác. Gọi xong đồ uống rồi lần mò những quyển sách đủ các thể loại từ văn học đến  sách khảo cứu. Tuyệt với nhất có cả những cuốn sách từ những năm 70, 80 sách đã nâu xỉn, các trang quăn mép tệ hại, tách rời chỉ khâu cũng chỉ còn lỏng lẻo. Hầu hết chỉ được gia cố lại bởi băng dính tạm thời. 


Rất nhiều những sách được in tư nhân hay qua giấy phép của nhà xuất bản, có bản quyền hay không có bản quyền của một thời mà có lẽ là đỉnh cao. Có những đầu sách được in hơn 10 nghìn bản cho lần một phát hành. Nhiều người cũng giàu có nhờ sách. So với bây giờ, với quá nhiều sách, quá nhiều công ty phát hành, thì hầu như chỉ dám in một lần từ 2000 đến 3000 bản, mà còn sợ sẽ bị tồn ố đầy trong kho. Có thể thấy sách đạt đến đỉnh cao ở Việt Nam như một phương tiện giải trí và nghiên cứu cho đến khi vô tuyến truyền hình trở nên đại trà và rồi đến sự bùng nổ của internet.

Việc sưu tầm sách cũng là một cái thú. Nâng niu trên tay một sản phẩm đã cũ kỹ để ôn lại những năm tháng xưa đã là đủ thấy thỏa mãn rồi chưa tính đến việc đọc lại nội dung bên trong. Mỗi cuốn sách cũng mang tính lịch sử văn hóa và công nghệ. Về văn hóa, có thể thấy cách hành văn, cách để tên nhân vật hay dùng từ ở mỗi vùng miền và mỗi khoảng thời gian lại khác nhau. Nhiều từ không còn quen thuộc với chúng ta hiện nay, nhiều khi đọc một vài đoạn ta lại thấy lạ lẫm. Về công nghệ, có thể thấy theo thời gian chất giấy sẽ khác đi, chứ cái in rõ nét hơn, bìa được thiết kế hiện đại hơn thay vì vẽ tay như xưa. Có thể nói đây mang cả ý nghĩa về sự phát triển của lịch sử ngành sách nữa.

Giờ đây với bao nhiêu công cụ giải trí và học tập nghiên cứu thay thế, dường như sách đã trở nên lép vế. Nhưng ngoài những chức năng thuần túy trên, sách đã mang một giá trị khác. Đó là giá trị của nó là biểu tượng của trí tuệ được kết tinh từ những tinh túy của nhân loại suốt hàng ngàn năm qua. Hàng ngàn năm qua nhân loại đã đọc sách và vì thế nó không thể dễ dàng mất đi. Đọc sách qua thời gian dài tiến hóa đã ăn vào gen của con người. Sẽ là sai lầm nếu như ta tự nhân mình chẳng bao giờ đọc cũng như không khoái mấy cái sách vở. Nụ cười mỉa mai những cuốn sách là một sai lầm lớn. Khi đến một ngôi nhà nếu nhìn thấy một giá sách bạn sẽ cảm thấy thế nào? Bạn sẽ thấy có một sự ấm áp và yên bình kỳ lạ xuất hiện trong bản thân mình. Và rồi khi đứng cạnh một giá sách, như vô thức bạn lật giở từng cuốn sách, chìm đắm trong một vài đoạn hay ho nào đó hay đơn giản chỉ là lấy sách ra mà ngắm nghía. Đó, thói quen một cách vô thức của nhân loại cả ngàn năm qua không bao giờ mất đi trong bạn. Nếu bạn không yêu và giữ cho mình một vài cuốn sách, thực sự đó là một điều rất đáng tiếc.


Cho dù giờ người ta có thể đọc sách bằng thiết bị điện tử, nghe audio book, thì đơn giản cũng chỉ vì tiện lợi và rẻ tiền mà thôi. Những điều tiện lợi thì không có nhiều giá trị. Sách giấy sẽ không bao giờ lụi tàn bới bề dày lịch sử của nó. Cũng vì thế mà giá trị của chúng không thể đem so đo với ebook hay audiobook. Một ngôi nhà cần có một tủ sách, như một điều thiết yếu tạo nên một mái ấm. Năng lượng của tri thức từ đó lan tỏa ra các thành viên và bạn hoàn toàn có thể chạm đến thành công và hạnh phúc. Như ở đây bạn có thể thoát ra khỏi muộn phiền bên ly cafe và nhìn ngắm những cuốn sách và để cho năng lượng ấy lan tỏa xung quanh mình, tĩnh lặng và thuần khiết.


9 nhận xét:

  1. Thời nào thì có cái của thời đó bạn ạ.Giờ có nhiều người viết sách chẳng qua là vì thương mại,vì những cái mình muốn kiếm thêm chứ không có phải để tâm vào đó,nên đọc sách điện tử,chán cho qua ,xóa đi là được.Giá trị mõi quyển sách với mỗi người khác nhau,có người đọc sách ddiejn tử cho tiện để làm việc khác,... tủ sách lớn hay nhỏ, giá sách lớn hay nhỏ cũng nên có và chẳng ai gaiuf lên mà không đọc sách cả.
    chúc bạn cuối tuần an lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sách hiện tại cũng là một sản phẩm hàng hóa thị trường. Tuy nhiên cầm cuốn sách giấy trên tay cũng kích thích chúng ta đọc chúng hơn là đọc trên thiết bị điện tử hay nghe audio.

      Cảm ơn bạn đã ghé thăm. Chúc bạn buổi tối an lành. :)

      Xóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Sách giấy nó thế bạn ạ, lâu ngày rất khó bảo quản, nhiều quyển cầm vào là mục nát. Thế nhưng nhiều lúc nằm võng thanh thản đọc những cuốn sách đó vẫn là một cái thú rất hay.
    Mong bạn luôn khỏe vui và thành công!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quả là một cái thú tuyệt vời khi được nhẩn nha đọc một quyển sách hay mà không phải lo nghĩ gì.

      Em cảm ơn anh. Chúc anh buổi tối an lành. :)

      Xóa
  4. Lâu rồi mới gặp một người trẻ tuổi hứng thú với đọc sách. Với thế hệ 6X, 7X, đọc sách là sự đam mê của rất nhiều người. Nhưng bây giờ khác rồi! Dẫu sao cũng thật vui. Cảm ơn bạn trẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sách như người bạn đã chỉ cho cháu rất nhiều điều.
      Chúc cô ngày vui nhé.

      Xóa
  5. He he, tớ bị cận chính là vì hồi nhỏ toàn đọc mấy cuốn sách cũ thiệt cũ như này nè, lại còn trùm chăn bật đèn pin soi đọc nữa cơ đấy :"))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta lại giống nhau rồi. Mùa đông đóng kín cửa, trùm chăn đọc sách ấm áp phải biết.
      Cơ mà tớ lại bị cận vì ngày xưa học bài dưới bóng đèn tuýt. :((

      Xóa

Anhnh.thienloc@gmail.com

cảm xúc ngày đầu tuần

Sáng thứ hai, bầu trời vẫn âm u như những ngày trước. Bất chợt một tia nắng hiếm hoi chiếu tới rồi nhanh chóng bị những đám mây ...