Sau khi đọc xong Osho Đàn ông

Phụ nữ khổ nhưng đàn ông cũng đâu có sướng gì. Một điểm chung là cả hai đã phải sống trong định kiến suốt hàng nghìn năm. Mình xin chia sẻ một vài suy nghĩ sau khi đọc xong cuốn Osho đàn ông: 

Xã hội hiện đại đang cố đạt đến sự bình đẳng giới. Nhưng nếu chỉ ở việc để phụ nữ gánh vác một vài nhiệm vụ vốn dành cho đàn ông thì cũng chỉ là giải quyết bề nổi mà thôi. Chúng ta cần đi từ căn nguyên để cả hai giới có thể sống hạnh phúc và hòa hợp. 

Mọi khổ đau, mâu thuẫn bắt nguồn từ khi ta còn là cậu bé biết nhận thức. Khi bạn khóc bố mẹ thường nạt: "Đừng có khóc như con gái thế!". Và từ đó, không cậu bé nào khóc nữa, không phải vì mạnh mẽ hơn mà vì cảm thấy xấu hổ. Vì khóc là đặc quyền của phụ nữ, không phải là của đàn ông. Điều đó cũng mặc định rằng phụ nữ là yếu đuối. Nhưng số tuyến lệ của đàn ông và phụ nữ là như nhau, nếu đàn ông không khóc tại sao tạo hóa vẫn giữ nó lại? 

Phụ nữ cũng tức giận, hung hãn và nguy hiểm không kém gì đàn ông. Đó là vì bất kỳ người phụ nữ nào cũng có một phần đàn ông trong đó. Tương tự một người đàn ông cũng có một phần phụ nữ. Đó là điều ta phải trung thực với chính bản thân mình. Chính vì mặc định rằng phụ nữ là phái yếu, đàn ông không thể chấp nhận được mình yếu kém hơn họ. Hơn nữa phụ nữ bao dung, chăm chỉ, kiên trì hơn và có khả năng sinh con nên họ quan trọng hơn. Vì vậy đàn ông luôn cố gắng tìm mọi cách thống trị người phụ nữ thậm chí là đối xử vô nhận đạo để chứng tỏ mình lúc nào cũng phải đứng trên họ. “Trai trên gái dưới” là định kiến không phải là quy luật.


Người đàn ông càng hiện đại càng sống phức tạp hơn, bị nhiều hệ thống tinh vi đè nén nên họ căng thẳng, mệt mỏi. Đàn ông phải che dấu nhiều thứ hơn và dễ bị cám dỗ, nghiện ngập hơn. Ganh đua ngày càng khốc liệt, không có chỗ nào cho sự bao dung, dộ lượng. Bên cạnh đó, đàn ông cũng phải ít nói, không được tâm sự nhiều, vì thế mà giữ kín nỗi buồn trong lòng... Hàng tỷ lý do khiến cho đàn ông đau khổ. Định kiến nặng nề khiến  đàn ông phải làm đàn ông 24/24, phía bên kia phụ nữ phải là phụ nữ 24/24, đó là điều quá sức. Chúng ta chỉ là con người bình thường mà thôi. 

Vì thế bình đẳng giới là điều cần thiết để đàn ông và phụ nữ sống hạnh phúc và hòa hợp. Nhưng đừng đợi sự ban phát, chúng ta cần thay đổi chính mình:

- Trở lại là một người bình thường, thế giới này cũng đã quá mệt mỏi rồi. Đừng là một người đàn ông 24/24, đừng là một người phụ nữ 24/24. Đàn ông nên đôi lúc hay yêu thương, bao dung như một người phụ nữ, phụ nữ nên đôi lúc hãy cứ giận dữ, phản kháng như một người đàn ông. 

- phản ứng nhiều hơn, đừng phản xạ. Khi cô ấy nói những điều không vừa lòng, hãy tìm những cách khác nhau để phán ứng, đừng để thói quen làm cho các cuộc cãi vã cứ kéo dài mãi mãi.  Bao dung, coi trọng người phụ nữ, bạn sẽ nhận ra, điều cô ấy cần chỉ có như thế thôi.

- Đừng sống mộng du như một cái máy. Đàn ông cần là một chiến binh, một kẻ "đánh bạc", dám đặt cược tất cả để biết điều mình chưa biết. Dù thất bại thì ít nhất bạn sẽ không phải tiếc nuối vì đã không làm.  Có thể bạn chọn sống như một người kinh doanh, cũng cho đi nhưng chỉ muốn nhận được lợi ích nhiều hơn, nhưng điều này không tạo nên ý nghĩa mà người đàn ông tìm kiếm.

- Phần động vật luôn ở trong tiềm thức dù người đó là đàn ông hay phụ nữ và không có cách nào chối bỏ nó. Xem JAV, ngắm phụ nữ đẹp… là chuyện hết sức bình thường. Các bạn gái hãy thông cảm. Nếu không vượt quá giới hạn thì không có gì là xấu xa cả. 

- Bỏ đi "cái tôi đàn ông", lắng nghe và chấp nhận sự yếu kém của mình trước mặt phụ nữ. Đàn ông và phụ nữ có thể khóc, không vấn đề gì cả, nhưng đừng để mình trở nên yếu đuối.

- Đừng dạy con cái mình là chỉ có con gái mới khóc nhè, hãy giúp con cái mình trở thành người chiến binh, ra quyết định và có trách nhiệm trong mọi hoàn cảnh, dù là con gái hay con trai. 

- Lắng nghe, đồng cảm với người phụ nữ. Tạo điều kiện để họ được sống với những ý thích và đam mê của họ, chăm sóc họ như một báu vật. Đó cũng là phẩm chất chiến binh của người đàn ông đấy. 

- Sống nổi loạn một cách thông minh, không chỉ cho mình sự tự do mà còn tạo điều kiện cho người khác tự do. Bạn sẽ không bị rơi vào cuộc sống hôn nhân buồn chán. 

Nói tóm lại, đàn ông hiện đại cần phải là người trung tính, phụ nữ cũng vậy. Cả hai cần biết thay đổi khi nên sống với phần đàn ông, khi nên sống với phần phụ nữ. Đừng quá sức và gồng mình lên, bạn chỉ mệt mỏi thôi. Giống như một trò chơi đổi vai, bạn chơi tốt với những gì mình có, bạn sẽ tạo ra thế giới tươi đẹp cho chính mình.

5 nhận xét:

  1. Phải kéo bạn nhà tui vô đây đọc bài này của đồng chí mới được!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như sau khi bạn nhà đồng chí vô đây thì lại thấy đồng chí bất ổn hơn thì phải. 😂

      Xóa
    2. Ơ nhầm nha :")) tui nghe nhạc là tui đang có tâm tình vui vẻ à nha :"))

      Xóa
  2. Bình đẳng là tôn trọng, dù là Nam hay Nữ!

    Trả lờiXóa

Anhnh.thienloc@gmail.com

cảm xúc ngày đầu tuần

Sáng thứ hai, bầu trời vẫn âm u như những ngày trước. Bất chợt một tia nắng hiếm hoi chiếu tới rồi nhanh chóng bị những đám mây ...