Nếu còn có ngày mai



Nếu còn có ngày mai.

Không khí mát mẻ trong quán café khiến cho gã có tâm trạng khá hơn đôi chút. Ngoài kia, người người vẫn đi lại tấp nập trong cái nóng nực khó chịu. Đang quen với cái lạnh cóng mùa đông rồi đến se se của mùa xuân, giờ chưa gì đã thấy nắng nóng mấy ngày liền khiến gã có cảm tưởng như mình vừa bị đá vào một nơi hoang mạc nào đó vậy. Ít nhất, việc ngồi yên ổn trong cái quán café này không thể không khiến cho gã có một chút gì đó cảm giác tự do hơn người khác. Ít ra, ngày hôm nay, đó cũng là việc tốt đẹp mà gã thực hiện cho bản thân mình.

Gã chăm chăm nhìn vào hình mặt cười, được tạo nên bởi sữa và ít bột cacao, đang đầy hớn hở nhìn vào gã trên mặt tách café. Tâm trạng lại khá thêm chút nữa. Nhưng rồi, không chút do dự, gã cầm thìa và khuấy đều vào tách café như thói quen mọi ngày. Hình mặt cười trở nên xiên xẹo, méo mó và rồi cuối cùng biến mất hòa cùng thành một chất lỏng màu nâu thường ngày. Mọi thứ rồi cũng đều từ một sự hoàn hảo mà rồi cũng trở thành méo mó và rồi tan biến, gã thầm nghĩ. Và rồi mọi cố gắng sẽ còn là ý nghĩa gì? Tâm trạng gã lại trùng xuống, nhanh chóng trở về thời điểm trước khi gã bước vào đây. Đúng là cải thiện một cái gì đó thì thật khó khăn, nhưng buông xuôi thì lại thật quá dễ.

Gã lấy từ trong cặp tài liệu ra quyển sổ nhỏ, lật giở từng trang. Những tính toán giá cả, thông tin giao dịch xen lẫn trong những đó là những trang giải tỏa tâm trạng của gã. Những nét chữ nguệch ngoạc viết vội. Gã đọc lại một số trang rồi lặng lẽ nhìn ra ngoài đường. “Vậy thực sự những ngày qua đã trôi đi như thế nào?” – Gã tự hỏi. “Nếu còn có ngày mai”, gã viết lên trang giấy trắng tinh rồi trống cằm nghĩ ngợi. Nếu còn có ngày mai ư? Trong khi ngày hôm nay của gã đã chính thức là một sự kết thúc. Gã đã chính thức trắng tay, chính thức mất việc làm, chia tay bạn gái và giờ đây mang một tâm trạng nặng nề của kẻ thất bại. Còn điều gì như một chút le lói tia sáng để trông đợi vào ngày mai cho gã? Ít nhất sự chuẩn bị cho một kết cục chắc chắn đã khiến gã vững tâm hơn. Rượu cũng đã đủ khiến gã thấy sự hủy hoại bản thân là như thế nào rồi.



 “Đã một tuần nay chúng tôi không nhìn thấy Giám đốc của mình đâu cả. Ngay cả Kế toán trưởng cũng biệt tích” – sự kiên trì liên lạc đã cho gã kết quả nhưng lời mở đầu của nhân viên kế toán như một gáo nước lạnh dội vào đầu gã – “mọi thứ bỗng trở nên tồi tệ một cách lạ lùng khi mà dường như tất cả đang đi vào thuận lợi. Tôi không có trách nhiệm gì cả và cũng không biết làm thế nào nữa. Tất cả đang nháo nhạo hết cả lên rồi. Giờ đây công nhân đang bao vây văn phòng chúng tôi đòi tiền công mà két bạc Công ty không còn lấy một xu…”

“Giám đốc sẽ thực hiên đúng như những gì mà cậu đã cam kết. Một khoản nợ lớn đã vỡ, không có chút le lói nào đòi lại dù chỉ là vài đồng cắc. Vậy đấy, thương trường với bao thủ đoạn và cạm bẫy. Với lại sự khó khăn chung, Công ty cũng đang phải cắt giảm nhân sự. Tôi chẳng thể giúp gì được cho cậu cả.” – Trưởng phòng gặp riêng gã ở ngoài hành lang, với thái độ rất sẻ chia và thông cảm - “ Dù sao cũng đừng trách móc vì cái giá mà cậu phải trả chẳng thấm vào đâu so với những thiệt hại mà Công ty phải chịu và tất nhiên là sự liên lụy tới tôi nữa. Nhưng tôi là người có kinh nghiệm, còn cậu xem nào, 1 năm các khoản thưởng trong tài khoản và tất nhiên quyết định cho thôi việc trong chính sách cắt giảm nhân sự mới của Công ty…”

“Ý kiến của giám đốc, và em cũng chẳng biết làm gì hơn để giúp anh” – cô thư ký Giám đốc xinh đẹp đến bên an ủi gã, giữa họ có một chút thân mật nào đó sau những buổi ăn trưa cùng nhau, tất nhiên chuyện gã có bạn gái, cô không hề biết gì cả – “Em mong anh vượt qua được cú sock. Hãy cứ gọi cho em khi nào cần nhé.” Gã có gọi cho cô vài lần, nhưng có lẽ cô quá bận nên ngoài mấy lời động viên thì không còn gì khác. Gã nghĩ rằng mình không nên gọi đến nữa.

Một chủ đầu tư nước ngoài đến một mảnh đất tỉnh lẻ đầu tư, với sự PR ầm ĩ về việc sẽ làm thay đổi bộ mặt cái vùng đất nghèo xơ xác này. Tất nhiên, các Ngân hàng sẽ không bỏ lỡ một miếng mồi mà nhảy vào ngay với những khoản tín dụng khổng lồ. Tất nhiên là cả những công ty xây dựng, công ty về thiết bị máy móc vân vân cũng không thể bỏ qua cơ hội. Một tương lai tươi sáng cho các thương vụ làm ăn, do vậy mà các khoản tín dụng thương mại cũng trở nên hào phóng và với khoảng thời gian cũng rất thoải mái. Và tất nhiên là một nhân viên kinh doanh năng nổ, sau một chút kinh nghiệm, gã được bổ nhiệm đứng ra đại diện cho các giao dịch. Gã rất phấn khởi và tin tưởng mình đang làm một chuyện lớn. Nhưng đùng một cái, đội ngũ Giám đốc và các phó Giám đốc ăn to nói lớn cùng với đội chuyên gia kỹ thuật giàu kinh nghiệm bỗng mất tăm không còn dấu vết cùng với toàn bộ số khoản nợ đã giải ngân và cùng với số tiền đầu tư khổng lồ chỉ mới được nghe loáng thoáng. Thông tin lọt ra ngoài chẳng khác nào một cơn gió lạnh khiến tất cả tê cóng và khi nó đi qua thì để lại những sự nháo nhào, hỗn loạn trong một phần nhỏ nhoi của nền Kinh tế. Công nhân phát điên lên, cơ quan Điều tra vào cuộc, Ngân hàng cuống cuồng định giá tài sản bỏ lại, các Công ty đang có quan hệ làm ăn thì cứng đờ. Và tất nhiên Công ty của gã cũng không khá hơn là mấy. Và cũng chính gã giờ này, tất cả trách nhiệm đổ lên đầu. Một hy vọng nhỏ nhoi rằng sẽ có kẻ nào đó trong đội ngũ chuyên gia kia sẽ quay lại đặt vào tay gã số tiền mặt lớn và nói rằng gã là người làm ăn rất trung thực, và hắn rất quý gã nên mới làm như vậy. Nhưng đúng là chuyện không tưởng.



 “Anh có đang nghe em nói không đấy?” – Nàng hỏi gã, một câu hỏi đã mang tính chất thường xuyên trong tất cả những cuộc nói chuyện gần đây giữa gã và nàng. Gã, bỗng trở thành một kẻ đầu óc trở lên hỗn loạn, lo sợ mất việc làm, trắng tay, sự thất bại quá lớn. Sự hỗn loạn khiến gã không tập trung được nổi việc lắng nghe điều gì đó, ngay cả khi việc lắng nghe chính là cứu cánh duy nhất cho sự chia tay sắp đến. Một sự chia tay mà ở một góc độ nào đó, gã chính là kẻ chủ động tạo ra, bằng một sự âm thầm, vô cảm biểu hiện ra ngoài.

“Xin lỗi em…” – gã vẫn nhìn chằm chằm vào lý café, tay vẫn cầm thìa vẫn động tác khuấy đều nhẹ nhàng mà liên tục  – “ quá nhiều chuyện phải suy nghĩ, anh không được tập trung cho lắm…” – Gã nhận ra âm giọng mệt mỏi và cam chịu phát ra từ chính cổ họng của mình. Gã muốn nói thêm điều gì đó, nhưng lại thôi, có lẽ nói nữa, sẽ chỉ lại là những lời cay đắng.

“Thôi được. Em phải nói thế nào nữa đây. Anh có thể ngừng những suy nghĩ đó được không. Mọi thứ rồi sẽ qua đi, sự lo lắng, dằn vặt chỉ là do anh tự tạo ra mà thôi. Vẫn có em ở đây…”

“Em có thể im đi được không!” – Gã bỗng cao giọng lên, ngắt lời nàng, chưa bao giờ gã nói lớn tiếng với nàng như vậy – “Mất tiền, mất việc, tương lai mù mịt làm sao mà không lo lắng được chứ. Em thử như vậy xem em có phát điên lên không?”

Nàng nhìn thẳng vào gã với con mắt giận dữ - “Chỉ sự bi lụy, kém cỏi của chính anh sẽ khiến cho mọi thứ đi đến kết thúc, từ ngay lúc này đây, thứ đầu tiên chính là mối quan hệ của chúng ta.” Nàng ngừng lại một lúc, suy nghĩ lại điều gì đó và lạnh lùng nói “Từ nay, chúng ta sẽ không liên lạc với nhau nữa” – rồi cầm theo chiếc túi xách và bỏ đi.

Gã nhìn theo nàng đi khuất trên hè phố, những bước đi nhanh, dứt khoát. Gã không đuổi theo, không níu kéo. “Anh không phải kẻ như thế” – gã lầm bầm, hai con mắt rưng rưng – “nhưng anh đang mang gánh nặng chính bản thân mình, chính bản thân đã trở lên yếu đuối và bất lực. Anh không thể xứng đáng với em.”



Và đã một tuần trôi qua, gã và nàng không liên lạc với nhau. Trong một tuần đó, gã đến Công ty thu xếp lại tất cả công việc còn lại. Vẫn có một số cuộc gọi đến, nhưng là để giải quyết vấn đề còn tồn đọng. Gã chán nản tắt máy. Gã thất thểu bước đi trên những con phố, rồi lại trở về căn phòng, đóng kín cửa lại, mặc cho bóng tối bao trùm lên. Và rồi nỗi thất vọng về bản thân dâng lên trong gã. Cảm giác muốn bứt ra, muốn nổ tung để nhẹ nhàng tan biến vào hư không. “Anh không thể xứng đáng với em” – mỗi lần như vậy, gã lại nghĩ đến nàng, cảm giác tiếc nuối, gã lại lầm bầm một câu như vậy. Danh dự là gì chứ? Sao nó quá nặng nề đến vậy, để rồi ngày qua ngay, gã lê đi từng bước nặng nhọc, mệt mỏi. Gã làm việc vì danh dự và rồi đánh mất đi tình yêu cũng là vì chính nó.

Và rồi, ở tại đây, gã nhìn chằm chằm vào dòng chữ “Nếu còn có ngày mai”, đơn độc nguệch ngoạc trên ở giấy trắng tinh. Gã đã định viết ra một vài điều, nhưng rồi không biết là nên viết như thế nào cả. Đã biết bao nhiêu ngày gã nghĩ đến ngày mai? Và cũng là biết bao nhiêu ngày, gã buồn bã và căng thằng. Những tưởng tượng quá đỗi hoàn hảo cho ngày mai, nhưng rồi chính ngày hôm nay gã đã làm đổ vỡ tất cả. Nếu còn có ngày mai, nhưng chính ngày hôm nay gã còn chẳng còn có một kế hoạch nào khác. Gã ôm đầu trách móc không chỉ bản thân, rồi quay sang trách móc tất cả. Gã thấy mình vô dụng.

Gã lấy bút gạch lấy gạch để dòng chữ vừa viết. “Không có ngày mai”, gã ép chặt và run rẩy vào từng từ từng chữ một. Sống mũi xộc lên cay cay. Gã không còn gì để mất. Gã viết như điên vào cuốn sổ nhỏ. Một đường nét là những tiếng rột rột, dường như ngòi bút chỉ trực đâm xuyên, xé tan nát mảnh giấy. Gã viết về những ước mơ không bao giờ được thực hiện, gã viết về cuộc sống hời hợt đã qua, không một đam mê, không một niềm yêu thích; gã viết về những điều ngu ngốc mà gã đã làm, gã viết về sự bất công, về những kẻ mà gã bỗng thấy căm ghét… Những suy nghĩ cứ cuộn trào trong đầu gã, thời gian xung quanh gã như ngừng lại, Trái đất ngừng quay, không còn một chút âm thanh, không còn ai ở quanh gã, chỉ thấy ánh sáng cứ chiếu rọi trên mặt giấy rõ nét…

Rồi gã ngừng lại, nhìn đồng hồ. 30 phút trôi qua, gã đắm chìm trong suy nghĩ. Sự nặng nề bỗng bay biến đi. Gã lại nhìn ra ngoài cửa sổ. Một người phụ nữ dắt theo con nhỏ đang quanh quẩn ở quán café đối diện, cố nài nỉ khách mua một món hàng trong rổ mang theo bên mình. Ở một góc độ nào đó, đứa trẻ thật đáng thương, khi phải đi theo mẹ đi khắp vỉa hè, dưới trời nắng chang chang, mà có khi còn bị xua đuổi. Có thể là một cái cớ để đánh thức lòng thương người ở những người khách. Dù sao, người mẹ cũng không còn cách nào khác. Cuộc sống của họ đâu cho phép họ quan tâm đến điều gì khác ngoài việc kiếm sống qua ngày.
Hôm nay, ngồi trong góc quán café này, không khí mát dịu từ máy điều hòa, hình mặt cười trên ly café, và khi phóng ánh nhìn ra ngoài kia, nơi những phận người đang khổ sở dưới ánh nắng chói chang để kiếm sống, gã chợt nhận ra một điều gì đó. Gã đọc lại những điều mình vừa viết. Những câu chữ lộn xộn, dày di dít, không theo một logic nào cả. Gã nghĩ về gia đình, nghĩ về người bạn gái và rồi chính mình. Có phải gã đang than vãn, trách móc tất cả? Đó có phải là sự ích kỷ, khi mà gã đang gán cho tất cả một trách nhiệm là phải mang lại một điều kiện thuận lợi nào đó cho mình? Và rồi về gã: gã đã làm điều gì để thực hiện những mơ ước của mình, gã bao giờ tìm lại cho mình một đam mê? Liệu ai có thể đem đến cho gã, ngoài chính bản thân gã? Cuộc sống vốn dĩ đã không hoàn hảo, vậy mà gã chỉ biết ngồi đây, trách móc nó và ảo tưởng về một sự hoàn hảo. Gã thấy mình thật bé nhỏ và vô trách nhiệm với chính mình.

“Không có ngày mai” đồng nghĩa với một lời khẳng định chắc nịch rằng ngày hôm nay sẽ là một sự kết thúc trong một sự tột cùng tuyệt vọng. Nhưng gã đâu có phải như người phụ nữ kia, hay thậm chí chưa bao giờ trời nắng chang chang mà gã bị bắt ép phải ra đường như đứa trẻ kia, một đứa trẻ ngay thơ thậm chí trở thành một điểm nhấn của sự khốn khó tột cùng nhằm mục đích bán được những món vật dụng nhỏ bé trên tay người phụ nữ. Sự tuyệt vọng mà gã tự gán cho mình bỗng khiến gã cảm thấy có lỗi với gia đình, những người đã cho gã được như ngày hôm nay, một người có đủ sức lực để làm bất cứ một công việc nào mà không phải ở mức khổ sở như những người khác.



Gã xé toạc tờ giấy, vo viên, rồi xé nhỏ thành từng mảnh. Gã không muốn nhìn lại những câu chữ ấy một chút nào. Gã nhớ đến người bạn gái, một người những ngày qua luôn chủ động liên lạc với gã, cố gắng hiểu gã, cố gắng giúp gã quên đi những buồn phiền. Vậy mà những gì gã đáp lại nàng chỉ là thái độ bất cần và những lời lạnh lùng, cay đắng. Gã không muốn đánh mất nàng chút nào. Gã vội cần điện thoại, gọi ngay cho nàng.

Những tiếng tút tút khô khốc sau một hồi chuông dài. Nàng không bắt máy. Gã không bỏ cuộc và tiếp tục gọi cho nàng.

“Alo” – Cuối cùng nàng cũng bắt máy sau một hồi chuông dài.

“Alo. Là anh đây. Anh muốn xin lỗi em chuyện hôm nọ và...” – gã ngập ngừng - “hiện tại anh đang rất nhớ em…”

“Anh có đang uống rượu không đấy?” – Nàng bất ngờ hỏi.

“Không. Không hề. Anh chỉ đang uống café và rất tỉnh táo. Sao em hỏi vậy?”

“Chỉ là chưa thấy anh nói như thế bao giờ. Nếu vậy thì tốt.”

“Vậy từ giờ anh sẽ luôn nói như thế.  Ngày mai anh gặp em, được chứ?”



Gã viết lên trang giấy trắng tinh tiếp theo hai chữ “Ngày mai” và điểm thêm một dấu chấm chắc nịch. Không phải là dấu ba chấm như thói quen theo cái cách mà theo gã những ngày mai lại là những ngày dài vô vọng. Ngày mai chắc chắn sẽ phải đến và rồi sẽ lại trở thành một ngày hôm nay khác như một quy luật. Chỉ có điều những trải nghiệm mới sẽ đến theo cách mà gã sẽ chuẩn bị ngay từ lúc này. Tất cả chỉ có thể biết được khi ngày mai đến…

-the end-



7 nhận xét:

  1. Liệu ‘’Gã’’ có đang suy nghĩ 1 cách quá tiêu cực không nhỉ?
    “Tiền bạc đòi hỏi anh nhận ra rằng con người phải làm việc để đạt được lợi ích chứ không phải để chịu tổn hại…Những người thật sự ham mê tiền bạc nỗ lực làm việc để kiếm được tiền, và họ biết rằng mình xứng đáng có được nó”.

    Phải chăng chúng ta nên trả lại cho tiền khuôn mặt giản dị của nó: một công cụ dùng để trao đổi các giá trị tương xứng. Đừng khoác cho nó uy lực mà nó không có, cũng đừng gán cho nó tội lỗi mà nó không phạm. Cái làm con người sa ngã không phải là sức mạnh của đồng tiền, mà là những tham vọng không chính đáng của chính bản thân chúng ta: có được những thứ không phải của mình, sở hữu những thứ vượt quá công sức của mình, danh tiếng mà mình không xứng đáng, vật chất mà mình chưa đủ tiền mua…

    Trong bài hát This is the Life của Al Yankovic có một câu rất hay “So if money can’t buy happiness, I guess I’ll have to rent it”

    P/s:- Chúc ‘’gã’’ sớm thoát ra được tình trạng không đáng có này.
    - Bức ảnh thứ 2 là 1 bức ảnh chụp hay lấy từ internet.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanks em. Câu danh ngôn và lời bài hát rất có giá trị.:)

      (Tất cả đều là từ Internet đó.^^)

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Lúc nào cũng nghĩ đến ngày mai.:)

      Xóa
    2. Ngày mai có thể đến hoặc không vì là ... ngày mai ..:)

      Xóa
    3. sao cứ luẩn quẩn thế nào ấy nhỉ.:D

      Xóa
    4. Chờ ngày mai nên vậy mà :)

      Xóa

Anhnh.thienloc@gmail.com

cảm xúc ngày đầu tuần

Sáng thứ hai, bầu trời vẫn âm u như những ngày trước. Bất chợt một tia nắng hiếm hoi chiếu tới rồi nhanh chóng bị những đám mây ...