Phó ban sáng tạo.


Lần đầu tiên mình lên chức phó, không phải do chỉ định mà tự mình xung phong làm. Vậy nên chẳng có vẻ chẳng có gì đáng tự hào cho lắm.

"Bạn nào xung phong làm phó ban nào?"

Vị chủ tịch đưa ra câu hỏi trong cuộc họp với các nhân viên thuộc thế hệ 9x. Mình hẳn phải là người già nhất - một người có năm sing lấp lửng: ngày âm thì thuộc năm 89, ngày dương là đầu năm 90. Anyway, dù thế nào thì mình vẫn coa trong danh sách nhân viên 9x tham dự cuộc họp.

Ngay sau câu hỏi đó, bản thân mình đã có những lời thì thầm thúc giục: đây là chính là cơ hội để thay đổi, hãy giơ tay đi, hãy mạnh mẽ lên. Nhưng nhìn quanh, các bạn 9x làm quản lý và rất nhiều người giỏi đã có kinh nghiệm lâu năm đang im lặng, hoặc cúi mặt. Những người xung quanh, họ đang lo sợ điều gì để không giơ tay lên nhận nhỉ? Vị chủ tịch là người có rất nhiều ý tưởng và luôn thúc giục nhân viên phải nhanh chóng thực hiện ý tưởng đó. Vậy nên sẽ rất áp lực khi có người đứng đầu công ty luôn theo sát phía sau. Hoặc tất cả mọi người đều đang rất nhiều việc, nên họ không muốn gánh thêm một trách nhiệm nào nữa. Hoặc tất cả sợ, sợ không làm được việc, sợ bị va chạm với những sẽ bị phê bình, quở trách. Và còn một cái nữa, không ai muốn nổi bật. Ở tập thể, một ai đó làm khác đi, thì người đó có nguy cơ không được tập thể đó đón nhận như lúc đầu nữa ... Hoặc có thể tất cả đang chờ sự chỉ định, vì nếu có làm chưa tốt thì cũng là vì sếp bắt em làm, chứ em có muốn đâu. Vân vân và vân vân.


Mình từng nghe nói về vị chủ tịch khi làm tổng giám đốc đã từng tạo nên bão tố như thế nào. Nhân viên bị mắng chửi thậm tệ, ngay cả ấm chén cũng không bị thoát khỏi số phận bị vỡ vụn dưới nền nhà. Giờ ông theo đạo phật, chuyển lại vị trí CEO cho người khác. Trong thời gian làm việc mới hơn một năm, mình đã thấy ông làm được nhiều việc to lớn kể cả khi bị người khác phản đối. Vị chủ tịch đã công khai xin lỗi trước toàn công ty về những xử sự trong quá khứ, ông tự nhận mình đã điềm đạm hơn, yêu thương nhân viên toàn công ty hơn, và muốn mọi cá nhân đều có một tương lai tốt đẹp. Nhưng cũng như những người tâm huyết khác, mình biết sự đam mê, năng động luôn đi kèm với máu nóng. Và một khi đã nóng thì họ trở thành những người độc đoán, khắc nghiệt. Tự bản thân mình cũng có những lúc độc đoán, cục cằn như vậy.

Nhưng dù thế nào những điều đó không quan trọng. Quan trọng là mình cần thay đổi, cần bước ngoặt và cuộc phiêu lưu mới. Xét cho cùng, dù được 1 năm, nhưng mình vẫn là nhân sự mới. Khi vào đây, chẳng có gì ngoài tình yêu với sách và một niềm tin rằng mình sẽ đổi đời. Mình đã từ bỏ công việc, bỏ ngoài tai sự ngăn cản của vợ và người thân. Vì thế xét cho cùng thì cũng chẳng có gì để mất. Một năm qua mình cũng đã bắt đầu thấy bản thân có chút rệu rã, đặc biệt là sau ảnh hưởng của dịch covid, cũng như công việc bắt đầu nhàm chán hơn. Vậy đây chính là lúc để thay đổi bản thân rồi đó.

Vì thế, mình giơ tay và tự nhiên trở thành phó ban trước sự ngạc nhiên của mọi người. Có lẽ họ chờ đợi sự chỉ định và bắt đầu tiếc. Ý tưởng sáng tạo của một ai đó nếu được ghi nhận và đưa vào triển khai thì có thể làm nên những thay đổi to lớn. Vì thế đây là việc không hề đơn giản. Quan trọng hơn nữa là mình cũng muốn làm công việc đó và chấp nhận thử thách. Dù chưa có dự án nào, nhưng bước đầu mình cũng có thể tự hào về bản thân một chút chứ.

11 nhận xét:

  1. Mạnh dạn thực hiện ý muốn và chấp nhận thử thách, thật đáng tự hào!

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Cái gì mình chủ động cũng tốt hơn cả. Chủ động lựa chọn sẽ chủ động có trách nhiệm với nó.
    Chúc mừng em. Cuộc sống luôn nhiều màu sắc, thay đổi nhiều sẽ trải nghiệm nhiều, gom góp được nhiều vốn sống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em mà cứ làm mãi một việc ngày qua ngày cũng sẽ sinh ra nhàm chán.
      Em cảm ơn chị nha.

      Xóa
  4. Ồ, không nghĩ anh mạnh dạn vậy ấy ^^ Ở ngoài thấy anh hơi nhút nhát haha

    P/s: Bài này sai chính tả hơi nhiều đấy nhớ :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế giờ chắc anh đỡ đi nhiều rồi.
      Anh gõ trên điện thoại đó. ^^

      Xóa
  5. Chủ động với công việc mà mình thích, trong tầm và khả năng khống chế của mình là tốt. Thực ra trong công việc sẽ không giống như kỳ vọng...Có thể nhiều khó hăn dị nghị!
    Chúc em thành công!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng. theo kinh nghiệm, em cũng xác định trước điều đó.
      Em cảm ơn anh nhiều nhé.

      Xóa
  6. Lần đầu thăm nhà cháu! Cảm nhận sự chủ động tự tin của thế hệ trẻ!Làm quen nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháu cảm ơn cô. Cháu cũng rất mong được tận hưởng thật nhiều bài thơ mới ạ. :)

      Xóa

Anhnh.thienloc@gmail.com

cảm xúc ngày đầu tuần

Sáng thứ hai, bầu trời vẫn âm u như những ngày trước. Bất chợt một tia nắng hiếm hoi chiếu tới rồi nhanh chóng bị những đám mây ...