Những ngày cuối tháng Chín

Những ngày cuối tháng 9



“Wake me up when September ends” – một bài hát gắn bó với tôi một thời của Greenday. Những ngày cấp 3 đi lùng mua bằng được những đĩa đơn được sao chép lậu trên phố Quang Trung: Greenday, James blunt, Simple plan… Thường thì có lẽ đua đòi nghe nhạc tiếng Anh với bạn bè là nhiều. Ngày ấy, kể cả những bài hát không thích nghe chút nào, vẫn cố nghe, ra vẻ ta đây cũng biết cảm nhận âm nhạc nước ngoài, cũng là người biết bắt kịp xu hướng, khi mà những bài hát nhạc Việt lúc đó bị coi là nhạc thị trường. Trong sự hỗn tạp của âm nhạc, rồi tiếng kít kít chói tai của những chiếc đĩa lậu nghe vài lần là bị xước ấy, vẫn còn đó những giai điệu đi theo tôi đến bây giờ. “Đánh thức tôi dậy khi tháng chín kết thúc”, quả thật tháng 9 vừa qua có nhiều rắc rối, đi chích cái áp xe sưng to bằng ngón tay cái đến giờ vẫn chưa lành, phòng tập gym giải thể (đòi mãi mới được lại tiền), đi ăn cưới trên Tuyên Quang bị say xe (tại cái xe đi lòng vòng quá, đường thì toàn ổ voi), bị cúm mùa một tuần trời mới khỏi, công việc không được thuận lợi… Nhưng thật may, tôi vẫn cân bằng được, không cáu giận, không lo lắng. Thật hay là thay vì mỗi sáng nghe các thể loại rock để lên dây cót tinh thần thì giờ tôi chỉ nghe thời sự buổi sáng, vừa nghe nhạc không lời vừa rửa bát đũa các kiểu rồi đi làm. Chiều nay nghe văng vẳng trong công ty bài hát cũ mà cũng lâu rồi mới nghe lại. “Wake me up when September ends”, nghĩ về ngày xưa cũng thật nhẹ nhàng. Hình như tôi đã tự đánh thức mình lúc nào rồi thì phải chứ không phải là những ngày cuối tháng 9 này.

Buổi sáng công ty có buổi họp đặt tên sách, mặc dù đưa ra khá nhiều cái tên, nhưng chỉ được chấp nhận một cái. Không những vậy, mail công bố tác giả của tên sách được chọn lại bị nhầm tên với một người khác. Nhưng rốt cuộc, tại sao tôi vẫn cứ luôn nhiệt tình đưa ra những ý tưởng, mà cũng không nhắc người gửi mail về lỗi sai đó nhỉ? Câu hỏi ấy cũng không còn là điều quan trọng. Thậm chí tôi cũng quên luôn tất cả. Vậy ra, điều thúc giục tôi nhiệt thành hơn với mọi công việc không phải là cái tôi ích kỷ nữa, mà là một cái gì đó lớn lao hơn, vô tư hơn. Bị từ chối, nó không khiến tôi chán nản mà lại còn càng tiếp thêm cho tôi động lực. Thậm chí ngay bây giờ, những cố gắng của mình được công nhận và được thăng chức, tôi cũng cảm thấy đó là điều bình thường, không có cũng vẫn tốt. Từ bao giờ mình đã vô tư lự với những điều bên ngoài như vậy rồi nhỉ? Có lẽ là vì tôi đã xác định cho mình điều quan trọng khác lớn hơn tất cả.

Vì thế mà bên trong tâm trí thì lại khác, nó luôn nhắc nhở tôi cần phải tiếp tục công việc của chính bản thân mình. Từng giờ từng phút, nó không ngừng thúc giục tôi hãy làm việc. Bởi, không phải vì tiếng tăm, hay tiền bạc, mà vì một điều gì đó giống như thỏa mãn sự bức bối thì đúng hơn. Điều kỳ lạ là ví dụ như tôi viết xong bài blog này, dù chỉ mình tôi đọc nó thôi, nó cũng khiến cho tâm hồn thấy nhẹ nhõm, cuộc sống xung quanh cũng thật bình an, tươi vui. Tôi vẫn đang đào sâu tìm hiểu về điều này, một điều cảm giác như tôi đã nắm được trong tay nhưng cũng vẫn còn bí ẩn. Tuy nhiên sự sân si đôi khi biến mất, nhưng rồi đôi khi nó lại đến. Ta vốn là con người thôi mà.

Sáng nay trên facebook, có một người bạn gửi lời mời kết bạn. Một người bạn gái học cùng tôi hồi tiểu học, lên cấp 2 thì bạn học trường khác. Lên cấp 3 thì tôi và bạn học cùng trường nhưng khác lớp. Tôi không có nhiều kỷ niệm với bạn, chỉ nhờ hồi cấp ba thỉnh thoảng chúng tôi đi cùng đường đến trường. Hồi đó bạn khá gầy nhưng học giỏi mấy môn tự nhiên. Có học thêm với nhau vài buổi, bạn là một học sinh luôn yên lặng, cặm cụi và chăm chỉ. Bây giờ thì nhìn qua ảnh thấy bạn đã mập mạp hơn, đã lấy chồng cách đây 5 năm và đã có hai con. Cuộc sống qua những tấm ảnh, có thể thấy bạn khá viên mãn. Nếu theo thói quen cũ, tôi lại soi chiếu vào mình mà buồn rầu, ủ ê với chính mình. Một cơn lạnh lẽ thoáng qua và đi cùng với nó là những lời tự an ủi. Nhưng bây giờ, tôi lại thấy vui vì cô gái nhỏ nhắn ngày xưa ấy thật hạnh phúc, thấy vui vì bạn còn nhớ đến mình, và thấy vui vì ngày xưa xa lắc xa lơ rồi học cùng một lớp. Bởi hóa ra con đường tôi đi là con đường tôi chọn và nó lại là con đường khiến bản thân có những phút giây yên bình, để không còn thời gian mà soi chiếu, hay nghĩ về nỗi buồn nữa. Thậm chí tự an ủi bản thân với tôi cũng thật vô nghĩa.   

Và một điều nữa, những ngày cuối tháng 9, tôi nhận được món quà nhỏ. Một giải thưởng khuyến khích mà ban sáng tạo dành cho tôi (mà tôi cũng là một thành viên của ban sáng tạo). Ý tưởng của tôi khá dễ thực hiện nhưng không nằm trong những giải thưởng nhất nhì ba, mà nó ở giải khuyến khích, mang tính động viên. Thậm chí tôi còn mong mình không đạt giải gì. Quà tặng cho các giải không có gì nhiều, nhưng nhìn những gương mặt vui tươi lên nhận giải, tôi lại thấy hạnh phúc. Tôi đã chọn lọc và nhất trí với những ý tưởng của họ. Sau bao nhiêu cống hiến, họ xứng đáng nhận được những sự công nhận, và những ý tưởng nếu được cất cánh thì càng tuyệt vời hơn. Đó chính là nhiệm vụ của tôi và cả ban sáng tạo. Ngày hôm đó, ít nhất, cả ban đã tạo nên những khoảnh khắc khó quên trong họ, trong tập thể công ty này. Và cuối cùng, thật bất ngờ đến chính tôi cũng nhận được một phần thưởng. Và càng bất ngờ hơn về cách mà một thành viên xinh xắn trong nhóm tạo nên món quà đó. Xin cảm ơn em, điều đó thật tuyệt vời. Và cuối cùng xin gửi lời chào tạm biệt một tháng chín tươi đẹp.




8 nhận xét:

  1. Cảm ơn anh vì đã ghé thăm em thường xuyên. Chúc anh có một đêm Trung thu thật hạnh phúc bên gia đình <3

    Trả lờiXóa
  2. Những ngày cuối tháng Chín thật tuyệt!

    Trả lờiXóa
  3. Đáng yêu quá. Dạo này năng lượng tích cực trong anh đang nhiều lên dần rồi :P

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lắm mới thấy em vào blog. Dạo này đang tích cực.
      Cuối tuần nhiều niềm vui nha

      Xóa
  4. Chúc cho em những điều tốt đẹp. Cuộc sống có trở nên tươi đẹp là do những suy nghĩ tích cực của chúng ta.

    Trả lờiXóa

Anhnh.thienloc@gmail.com

cảm xúc ngày đầu tuần

Sáng thứ hai, bầu trời vẫn âm u như những ngày trước. Bất chợt một tia nắng hiếm hoi chiếu tới rồi nhanh chóng bị những đám mây ...