PDCA bản thân



PDCA vốn là quy trình mà bất cứ ai hay tổ chức nào muốn học hỏi, phát triển đều phải thực hiện. Đó là plan - do - check - action. Lên kế hoạch, thực hiện, xem xét, cải thiện rồi lên kế hoạch mới. Sự lặp đi lặp lại mang đến trí tuệ và hiệu quả ngày càng tốt hơn dù cho môi trường xung quanh có sóng gió thế nào. Tự xét bản thân mình, cũng có nhiều việc mình cũng tự nhiên làm PDCA nhưng lại chưa bao giờ liên tục. Thường là chán nản mà bỏ dở giữa chừng. Quả thật sự kiên nhẫn và quyết tâm thực sự rất quan trọng. 
"Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân". Nhưng nhân tố quyết định lại chính là đam mê của bản thân. Điều khiến ta không bỏ cuộc.

Hôm qua tự nhiên lại muốn về Bắc Giang, sống trong một căn hộ nhỏ, mở một hiệu sách và tìm lại quãng thời gian bình yên đã qua. Bắc Giang vẫn chỉ là thành phố nhỏ, hầu hết thanh niên đều đi khắp nơi mà không có ai muốn về. Thời sinh viên từng muốn về quê "xây dựng quê hương" nhưng giờ thấy thật xa vời quá. Dù sao thì mình vẫn hướng về quê hương, muốn tự tạo nên một cái gì đó nơi thành phố nhỏ ấy. Nhưng không biết bao nhiêu năm nữa mới có thể thực hiện được. 13 năm ở Hà Nội cũng thấy chán rồi.

Đơt này hay bực bội vô cớ. Dự án của bản thân không tiến triển đâm ra giận với chính mình rồi làm ảnh hưởng đến người xung quanh. "Hãy nhìn nước, chúng luôn chảy và gột rửa". Nhìn vào nước, mình lại thấy thư thái trở lại, hãy cứ để mọi thứ tự nhiên, mệt thì nghỉ, đừng ép buộc bản thân, hãy tự  bỏ đi những tham sân si để bình yên trở lại. Nhìn bác bảo vệ nghe nhạc tận hưởng cuộc sống lại thèm được như vậy. Bác cũng rất đơn giản đâu có giàu có gì nhưng vẫn luôn có một khí chất riêng mà ai cũng muốn có. 

Thật sự mục tiêu có phải là điều mà ta cố gắng đạt đến bằng mọi giá?

2 nhận xét:

  1. "Biết bản thân" giúp ích cho bản thân hơn là "Ghét bản thân"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, cháu vẫn đã thôi ghét bản thân và đang trên con đường để biết bản thân mình.

      Xóa

Anhnh.thienloc@gmail.com

cảm xúc ngày đầu tuần

Sáng thứ hai, bầu trời vẫn âm u như những ngày trước. Bất chợt một tia nắng hiếm hoi chiếu tới rồi nhanh chóng bị những đám mây ...